ರಫೆಲ್ ಜೆಟ್ ಡೀಲ್: ಎಲ್ಲಾ ರಕ್ಷಣಾ ವಂಚನೆಗಳ ತಾಯಿ
ಮೋದಿ ಪ್ರಧಾನಿ ಹೊರತುಪಡಿಸಿ ಯಾರೊಬ್ಬರೂ ರಾಕಿ ರಫೆಲ್ ಯುದ್ಧದ ಒಪ್ಪಂದಕ್ಕೆ ಕಾರಣರಾಗಿದ್ದಾರೆ. ರಕ್ಷಣಾ ತಯಾರಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಶೂನ್ಯ ಅನುಭವ ಹೊಂದಿರುವ ರಿಲಯನ್ಸ್ ಗುಂಪುಗಳಿಗೆ ಪ್ರಯೋಜನವಾಗುವಂತಹ ಪ್ರತಿ ಬಿಟ್ ಹಗರಣವನ್ನು ಇದು ಸುಗಮಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ
1947 ರಿಂದೀಚೆಗೆ ನಡೆದ ಯುದ್ಧಗಳಲ್ಲಿ ಭಾರತೀಯ ವಾಯುಪಡೆಯ (ಐಎಎಫ್) ವೈಭವಯುತ ಸಾಹಸಗಳು "ಆಕಾಶವನ್ನು ಸ್ಪರ್ಶಿಸುವ ಘನತೆ" ಯ ಬಲದ ಗುರಿಗಳೊಂದಿಗೆ ವ್ಯಂಜನದಲ್ಲಿದ್ದವು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಅದರ ಇತ್ತೀಚಿನ ಸ್ವಾಧೀನದ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯಾದ ರಾಫಾಲ್, ಡಸ್ಸಾಲ್ಟ್ನಿಂದ ತಯಾರಿಸಲ್ಪಟ್ಟ 4.5 ಪೀಳಿಗೆಯ ಓಮ್ನಿಯೊರೋಲ್ ಯುದ್ಧ ವಿಮಾನ ಏವಿಯೇಷನ್, ಫ್ರಾನ್ಸ್, ಆದ್ದರಿಂದ ಅಪಾರದರ್ಶಕ, ದ್ವಂದ್ವಾರ್ಥದ ಮತ್ತು ಗೌಪ್ಯವಾಗಿ ಮುಚ್ಚಿಹೋಗಿದೆ, ಇದು ಭಾರತದ ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ರಕ್ಷಣಾ ಹಗರಣಗಳ ತಾಯಿ ಎಂದು ಹೊರಹೊಮ್ಮಬಹುದು.
2016 ರ ಸೆಪ್ಟಂಬರ್ನಲ್ಲಿ 36 ವಿಮಾನಗಳ ವಿಮಾನವನ್ನು ₹ 58,000 ಕೋಟಿಗಳಿಗೆ ರಿಸರ್ವ್ ಮಾಡಲಾಗಿತ್ತು. ಆಗಿನ ರಕ್ಷಣಾ ಸಚಿವ ಮನೋಹರ್ ಪರಿಕರ್ ಮತ್ತು ಅವರ ಫ್ರೆಂಚ್ ಪ್ರಧಾನಿ ಜೀನ್-ಯ್ವೆಸ್ ಲೀ ಡ್ರಯಾನ್ ಅವರು ನವದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ ಅಂತರ ಸರ್ಕಾರದ ಒಪ್ಪಂದಕ್ಕೆ (ಐಜಿಎ) ಸಹಿ ಹಾಕಿದರು. ಪ್ಯಾರಿಸ್ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಧಾನಿ ಮೋದಿ ಒಂದು ವರ್ಷದ ಹಿಂದೆ ಅದನ್ನು ಘೋಷಿಸಿದ್ದರು. ಮೂಲಭೂತವಾಗಿ, ಪ್ರತಿಯೊಂದು ವಿಮಾನಗಳೂ ಭಾರತಕ್ಕೆ ಭಾರಿ ₹ 1,611 ಕೋಟಿ ಪಾವತಿಸಲಿವೆ. ಯುಪಿಎ ಸರ್ಕಾರ ಯುನಿಟ್ಗೆ 526 ಕೋಟಿ ರೂ. ಯುಪಿಎ ಸರಕಾರವು 126 ಮಧ್ಯಮ ಬಹು-ಪಾಲು ಯುದ್ಧ ವಿಮಾನವನ್ನು ಖರೀದಿಸಲು ಟೆಂಡರ್ ಮಾಡಿತು ಮತ್ತು ಐದು ಇತರ ಪ್ರತಿಸ್ಪರ್ಧಿಗಳ ಮೇಲೆ ರಾಫೆಲ್ನನ್ನು ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಲಾಯಿತು.
ಈ ದುರ್ಘಟನೆಯು ಹಣದುಬ್ಬರ ಮತ್ತು ಶಸ್ತ್ರಾಸ್ತ್ರಗಳ ಪ್ಯಾಕೇಜ್ಗೆ ಪ್ರತಿ ವಿಮಾನ ವೆಚ್ಚದಲ್ಲಿ ಈ ದೊಡ್ಡ ಬದಲಾವಣೆಯನ್ನು ಸಮರ್ಥಿಸುವುದಿಲ್ಲವಾದ್ದರಿಂದ, ಯುಪಿಎ ಬೆಲೆ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು (ಟೂಟಿ) ವರ್ಗಾವಣೆ ಮಾಡಿದೆ, ಇದರಲ್ಲಿ 108 ವಿಮಾನವು ಹಿಂದೂಸ್ಥಾನ್ ಏರೋನಾಟಿಕ್ಸ್ ಲಿಮಿಟೆಡ್ (ಎಚ್ಎಎಲ್) ನಿರ್ಮಿಸಿದೆ. ಈ ಪ್ರಸ್ತುತ ವ್ಯವಹಾರದ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ, ಫ್ಲೋ-ಔಟ್ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಎಲ್ಲಾ 36 ವಿಮಾನಗಳನ್ನು ಆದೇಶಿಸಿದಂತೆ ಟಾಟ್ ಇಲ್ಲ. ಆದ್ದರಿಂದ, ಹಲವಾರು ಪ್ರಶ್ನೆಗಳು ಹುಟ್ಟಿಕೊಳ್ಳುತ್ತವೆ. ಏಳು ಸ್ಕ್ವಾಡ್ರನ್ಗಳ ಆದೇಶಗಳನ್ನು ಏಕೆ ಇಬ್ಬರಿಗೆ ಕಡಿತಗೊಳಿಸಲಾಯಿತು? ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದ ವರ್ಗಾವಣೆಯ ಹೊರತಾಗಿಯೂ ಅಂತಹ ಬೃಹತ್ ಬೆಲೆ ಏರಿಕೆ ಏಕೆ? ಈ ಹಣ ಎಲ್ಲಿದೆ? ಡಸ್ಸಾಲ್ಟ್ ಭಾರತದಲ್ಲಿನ ರಿಲಯನ್ಸ್ ಏರೋಸ್ಪೇಸ್ನೊಂದಿಗೆ ಏಕೆ ಪಾಲುದಾರಿಕೆ ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಟೂಟಿಯ ಅನುಪಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ, ಡಾಸಾಲ್ಟ್ನ ಆಫ್ಸೆಟ್ ಕರಾರುಗಳು ಯಾವುವು? ಮತ್ತು ಅಂತಹ ಹಲವು ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಿವೆ. ಈವರೆಗೆ, ನರೇಂದ್ರ ಮೋದಿ ನೇತೃತ್ವದ ಬಿಜೆಪಿ ಸರಕಾರವು ಅವರಿಗೆ ಯಾವುದೇ ಉತ್ತರ ನೀಡಿಲ್ಲ.
ಈ ವರ್ಷ ಫೆಬ್ರವರಿ 5 ರಂದು ಸಂಸತ್ತಿಗೆ ರಕ್ಷಣಾ ಸಚಿವ ನಿರ್ಮಲಾ ಸಿತರಾಮಾನ್ ಅವರ ಲಿಖಿತ ಉತ್ತರವನ್ನು ಸರ್ಕಾರವು ಡಸ್ಸಾಲ್ಟ್ ಏವಿಯೇಶನ್ನ ಭಾರತೀಯ ಪಾಲುದಾರರ ಬಗ್ಗೆ ತಿಳಿದಿಲ್ಲವೆಂಬುದು ಅವಾಸ್ತವ ಕ್ಷೇತ್ರದೊಳಗೆ ಅಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿತ್ತು. ಡಸ್ಸಾಲ್ಟ್ ಜಂಟಿ ಕಂಪನಿ ಮತ್ತು ಅನಿಲ್ ಅಂಬಾನಿ ನೇತೃತ್ವದ ರಿಲಯನ್ಸ್ ಏರೋಸ್ಪೇಸ್ ಕಂಪೆನಿ ಅಕ್ಟೋಬರ್ 2017 ರಲ್ಲಿ ನಾಗ್ಪುರದಲ್ಲಿ ತನ್ನ ಸೌಲಭ್ಯದ ಅಡಿಪಾಯವನ್ನು ಕೆಳಗೆ ಹಾಕಿದಾಗ, ಮಹಾರಾಷ್ಟ್ರ
ದೇವೇಂದ್ರ ಫಡ್ನವಿಸ್ ಮತ್ತು ಕೇಂದ್ರ ಸಚಿವ ನಿತಿನ್ ಗಡ್ಕರಿ ಉಪಸ್ಥಿತರಿದ್ದರು. ಒಪ್ಪಂದ ಘೋಷಿಸಲ್ಪಟ್ಟ 13 ತಿಂಗಳ ಮುಂಚಿತವಾಗಿ JV ರಚನೆಯಾಯಿತು ಮತ್ತು ಇದು ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಡೊಮೇನ್ನಲ್ಲಿದೆ. ಆದ್ದರಿಂದ ಈ ನಿರಾಕರಣೆ ಏಕೆ?
ಅನಿಲ್ ಅಂಬಾನಿ ನೇತೃತ್ವದ ಕಂಪೆನಿಯ ಪರವಾಗಿ ಏರ್್ರೋಸ್ಪೇಸ್ ಉದ್ಯಮದಲ್ಲಿ ವ್ಯಾಪಕವಾದ ಅನುಭವವನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಕ್ಷೇತ್ರದ ಎಚ್ಎಎಲ್ ಅನ್ನು ನಿಗ್ರಹಿಸುವ ಮೂಲಕ ಮೋದಿ ಸರ್ಕಾರ್ನ ಭಾಗಶಃ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಆಸಕ್ತಿಯನ್ನು ಮೋಸಗೊಳಿಸುವುದು ಎನ್ನಬಹುದು. ರಕ್ಷಣಾ ವಲಯ. ಹಿಂದಿನ ಯುಪಿಎ ಸರಕಾರವು ಒಪ್ಪಂದಕ್ಕೆ ಒಳಪಟ್ಟಾಗ, ಎಚ್ಎಎಲ್ ಯೋಜನೆಯು ₹ 30,000-ಕೋಟಿ ವ್ಯಾಪಾರ ಪಾಲನ್ನು ಪಡೆಯಿತು, ಇದು ಅದರ ನಿರ್ಮಾಣದ ಹಂತಗಳನ್ನು ಜೀವಂತವಾಗಿ ಉಳಿಸಿಕೊಂಡಿತ್ತು. ಇದು ಮಾರ್ಚ್ 13, 2014 ರಂದು ಡಾಸೊಲ್ಟ್ ಜೊತೆಗೆ ಈ ಪರಿಣಾಮಕ್ಕೆ ಒಂದು ಒಪ್ಪಂದಕ್ಕೆ ಸಹಿ ಹಾಕಿದೆ.
ಮಾಜಿ ಎಚ್ಎಎಸ್ ರಕ್ಷಣಾ ಕಾರ್ಯದರ್ಶಿ ಪಲ್ಲಂ ರಾಜು ನ್ಯಾಷನಲ್ ಹೆರಾಲ್ಡ್ಗೆ ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ, "ಒಪ್ಪಂದದಿಂದ ಎಚ್ಎಎಲ್ ಅನ್ನು ಅಳಿಸಿಹಾಕುವ ಮೂಲಕ, ಯುಪಿಎಯ ಆಫ್ಸೆಟ್ ನೀತಿಯ ಮೂಲಕ ನಾವು ರಚಿಸಿದ ಪರಿಸರ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಮೋದಿ ಸರ್ಕಾರ ನಾಶಪಡಿಸಿದೆ. ಸರಕಾರವು ಹಳೆಯ ಒಪ್ಪಂದದೊಂದಿಗೆ ಮುಂದಕ್ಕೆ ಹೋದರೆ ಸಾವಿರಾರು ಉದ್ಯೋಗಗಳು ಮತ್ತು ಕೆಲಸದ ಅವಧಿಯನ್ನು ಸೇರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಒಪ್ಪಂದವು ಮೋದಿಯವರ 'ಮೇಕ್ ಇನ್ ಇಂಡಿಯಾ'ದ ಕಳಂಕವನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೆ, ಅವರು ಈ 108 ವಿಮಾನಗಳ ಉತ್ಪಾದನೆಯ ಅವಕಾಶವನ್ನು ಎಚ್ಎಎಲ್ ವಂಚಿತಗೊಳಿಸಲಿಲ್ಲ. "
ಎಚ್ಎಎಲ್ 32,000-ಬಲವಾದ ಉದ್ಯೋಗಿಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ ಆದರೆ 2020 ರ ನಂತರ ಯಾವುದೇ ಆದೇಶವನ್ನು ಹೊಂದಿಲ್ಲ. ಎಚ್ಎಎಲ್ನಲ್ಲಿ ರಾಫೆಲ್ ಯೋಜನೆಯಲ್ಲಿ ಪಾಲ್ಗೊಂಡಿರುವ ಅನೇಕ ಹಿರಿಯ ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳು ಮತ್ತು ಅಧಿಕಾರಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಎನ್ಎಚ್ ಮಾತನಾಡಿದೆ. ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹಿತಾಸಕ್ತಿಯನ್ನು ದ್ರೋಹಿಸುವಂತೆ ಇದು ಸಮಾನವಾಗಿದೆ ಎಂದು ಅವರು ಏಕಾಂಗಿಯಾಗಿ ಹೇಳಿದರು. ಅವರು ಡಸ್ಸಾಲ್ಟ್ ಅಧಿಕಾರಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಅನೇಕ ನೇರ ಸಭೆಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಈ ರೀತಿಯ ಗೀತೆಗಳನ್ನು ಔಟ್ ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು. ಸಮೀಕರಣದ ಎಚ್ಎಎಲ್ ಅನ್ನು ಎಸೆಯಲು ಸರ್ಕಾರವು ಯಾವುದೇ ಕಾರಣವನ್ನು ನೀಡಲಿಲ್ಲ ಎಂಬ ಅಂಶವು ಅವರಿಗೆ ಹೆಚ್ಚು ಹಾನಿಯನ್ನುಂಟುಮಾಡಿದೆ.
ಮತ್ತು ಇದು ಕೇವಲ ಅಲ್ಲ. ಯೂರೋಫೈಟರ್ ಒಕ್ಕೂಟವು ಹಳೆಯ ವ್ಯವಹಾರವು ಆಫ್ ಎಂದು ತಿಳಿದುಬಂದಾಗ ರಕ್ಷಣಾ ಸಚಿವ ಅರುಣ್ ಜೇಟ್ಲಿಯನ್ನು ತಮ್ಮ ಬೆಲೆಗೆ 20 ಶೇಕಡಾ ರಿಯಾಯಿತಿ ನೀಡಿದರು ಎಂದು ಹಿರಿಯ ವೈಮಾನಿಕ ವ್ಯವಹಾರದ ತಜ್ಞ ಎನ್ಎಚ್ಗೆ ತಿಳಿಸಿದರು. ಅವರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ, "ರಾಫೆಲ್ ಒಪ್ಪಂದವನ್ನು 36-ವಿಮಾನ ಖರೀದಿಗೆ ಮೊಟಕುಗೊಳಿಸಲು ಸರ್ಕಾರ ಬಯಸಿದರೆ, ಹೊಸ ಬೆಲೆ ಬೆಡ್ಗೆ ಏಕೆ ಹೋಗಲಿಲ್ಲ? ಇದು ಯೂರೋಫೈಟರ್ ಅನ್ನು ಆಹ್ವಾನಿಸಬೇಕಾಗಿತ್ತು ಮತ್ತು ಅದು ಯೋಜನೆಯ ಪೈಪೋಟಿಗೆ ಎರಡು ಪ್ರತಿಸ್ಪರ್ಧಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಸ್ಪರ್ಧಾತ್ಮಕ ಸಂಗ್ರಹಣೆ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ರಚಿಸಬೇಕಾಗಿತ್ತು. ಏಕ-ಮಾರಾಟಗಾರ ಒಪ್ಪಂದದ ಆಕಾರದಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರವು ಡಸ್ಸಾಲ್ಟ್ಗೆ ವಾಕ್ಓವರ್ ನೀಡಿತು ಏಕೆ? "
ಹಿರಿಯ ರಕ್ಷಣಾ ತಜ್ಞ ಅಜಯ್ ಶುಕ್ಲಾ ಒಪ್ಪಂದದ ಬಗ್ಗೆ ಮಾತನಾಡುತ್ತಾ, ಬೃಹತ್ ಬೆಲೆ ವ್ಯತ್ಯಾಸ ಹೀಗೆಂದು ಹೇಳುತ್ತದೆ: "ರಕ್ಷಣಾ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ರೂಪದಲ್ಲಿ, ಅನಿಲ ಅಂಬಾನಿಯ ನೇತೃತ್ವದಲ್ಲಿ, ಏರೋಸ್ಪೇಸ್ ತಯಾರಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಅನುಭವವಿಲ್ಲದೇ ಗುಜರಾತ್ ಕೈಗಾರಿಕೋದ್ಯಮಿ ನೇತೃತ್ವದಲ್ಲಿ, PM ಗೆ ಹತ್ತಿರವಾಗಿರಲಿ ... ಏಪ್ರಿಲ್ 10, 2015 ರಂದು ಮೋದಿ ಭಾರತವನ್ನು ರಫೇಲ್ಗೆ ಖರೀದಿಸುವ ಮೊದಲು ಯಾವುದೇ ಸಚಿವ ಸಂಪುಟ ಅಥವಾ ಕ್ಯಾಬಿನೆಟ್ ಘಟಕವನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಿಲ್ಲ. ಸಿಸಿಎಸ್ ಅನುಮೋದನೆಯನ್ನು ನಂತರ ಸಂಸ್ಕರಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಪಡೆಯಲಾಯಿತು. "
ಡಿಫೆನ್ಸ್ ಪ್ರೊಕ್ಯೂರ್ಮೆಂಟ್ ಪಾಲಿಸಿಯಲ್ಲಿ, ಅಧ್ಯಾಯ 1 ರ ಷರತ್ತು 4.1 ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಒಂದು ಭಾರತೀಯ ಆಫ್ಸೆಟ್ ಪಾಲುದಾರನಾಗಿರುವುದನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ, ಅದು 'ಅರ್ಹ ಉತ್ಪನ್ನಗಳ ತಯಾರಿಕೆಯಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಂಡಿದೆ'; ಈ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ, ಅರ್ಹ ಉತ್ಪನ್ನಗಳೆಂದರೆ ಫೈಟರ್ ಏರ್ಕ್ರಾಫ್ಟ್. ಫೈಟರ್ ವಿಮಾನ (ಎಸ್ಯು -30 ಎಂಕೆಐ, ತೇಜಸ್) ತಯಾರಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಎಚ್ಎಎಲ್ ಅನುಭವವಿದೆ ಆದರೆ ಅನಿಲ್ ಅಂಬಾನಿ ನೇತೃತ್ವದ ಸಂಸ್ಥೆಯು ಯಾವುದೂ ಇಲ್ಲ. ಆದ್ದರಿಂದ, ರಿಲಯನ್ಸ್ ಏರೋಸ್ಪೇಸ್ ಪರವಾಗಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದ ಏಕೈಕ ಪ್ರಯೋಜನವೆಂದರೆ ಅದರ ಅಧ್ಯಕ್ಷರು ಪ್ರಧಾನಿ ಮೋದಿಗೆ ಹತ್ತಿರದಲ್ಲಿದ್ದರು. ಹಾಗಾಗಿ ಮೋದಿ ಸರಕಾರವು ಡಿಪಿಸಿ ಯಲ್ಲಿ ಸೂಚಿಸಲಾದ ನಿಯಮಗಳು ಮತ್ತು ಷರತ್ತುಗಳನ್ನು ಉಲ್ಲಂಘಿಸಲಿಲ್ಲವೇ?
ಕೆಲವು ಆಸಕ್ತಿಗಳ ಬಲಿಪೀಠದಲ್ಲಿ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಭದ್ರತೆಯನ್ನು ತ್ಯಾಗಮಾಡಲು ಮೋದಿ ಸಿದ್ಧವಾಗಿದೆ ಎಂದು ರಾಫೆಲ್ ಒಪ್ಪಂದ ಸ್ಪಷ್ಟವಾದ ಪುರಾವೆಯಾಗಿದೆ. ಸೆಂಟ್ರಲ್ ಪಬ್ಲಿಕ್ ಸೆಕ್ಟರ್ ಅಂಡರ್ಟೇಕಿಂಗ್ ಅಧಿಕಾರಿಗಳ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಒಕ್ಕೂಟದ ಮುಖ್ಯ ಪೋಷಕರಾದ ಅಶೋಕ್ ರಾವ್ ಅವರು, "ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಮಿಲಿಟರಿ-ಕೈಗಾರಿಕಾ ಸಂಕೀರ್ಣ ತಯಾರಿಕೆಗೆ ಇದು ಪ್ರಾರಂಭವಾಗಿದೆ. ಇದು ಭಾರತೀಯ ರಾಜಕೀಯದ ಮೇಲೆ ದೀರ್ಘಾವಧಿ ಪ್ರಭಾವ ಬೀರುತ್ತದೆ. ರಿಲಯನ್ಸ್ ಏರೋಸ್ಪೇಸ್ ವಿದೇಶಿ ಕಂಪೆನಿಗಳಿಗೆ ರಕ್ಷಣಾ ಕ್ಷೇತ್ರದ ಮೇಲೆ ಅಂತಿಮವಾಗಿ ಚೋಕ್ಹೋಲ್ಡ್ ಅನ್ನು ಪಡೆಯಲು ಒಂದು ಮುಂಭಾಗವಾಗಿದೆ. ಈ ಒಪ್ಪಂದದ ಬಗ್ಗೆ ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿಯ ಪ್ರಕಟಣೆಗೆ ಮುಂಚೆಯೇ ಈ ಕಂಪೆನಿ ಸ್ಥಾಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿತು. "
ಮಾಜಿ ಸೇನಾ ಅಧಿಕಾರಿಯೊಬ್ಬರು ಐಎಎಸ್ ಅಧಿಕಾರಿ ಎಮ್ಜಿ ದೇವಶಯಂನನ್ನು "ಇದು ಸ್ಪಷ್ಟ ಕಟ್ ಹಗರಣ" ಎಂದು ಯೋಚಿಸುತ್ತಾಳೆ. ಅವರು ಮುಂದುವರಿಸುತ್ತಾರೆ, "ನನ್ನ (ನಾಗರಿಕರ) ಹಣವನ್ನು ಖರ್ಚು ಮಾಡುತ್ತಿರುವ ಕಾರಣ ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ ದೇಶಕ್ಕೆ ಜವಾಬ್ದಾರನಾಗಿರುತ್ತಾನೆ. ರಕ್ಷಣಾ ಮಂತ್ರಿಯ ಪುನರಾವರ್ತಿತ ಯು-ಟರ್ನ್ಸ್ ಇದು ಒಂದು ರೀತಿಯ ಆಟದ ಎಂದು ಅವರು ಭಾವಿಸುತ್ತಾರೆ ಎಂದು ಸರ್ಕಾರವು ಪಾರದರ್ಶಕವಾಗಿರಬೇಕು. ಇದು ರಕ್ಷಣಾ ವ್ಯವಹಾರವಾಗಿದ್ದು, ಸಾವಿರಾರು ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗಳಿಗೆ ಚಾಲನೆಯಾಗುತ್ತಿದೆ. ಭಾರತೀಯ JV ಪಾಲುದಾರನು ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿ ಅನುಭವವನ್ನು ಹೊಂದಿರಬೇಕು ಎಂದು DPP ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಹೇಳುತ್ತದೆ. ರಿಲಯನ್ಸ್ಗೆ ABCD ರಕ್ಷಣೆಯಿಲ್ಲ
ಉತ್ಪಾದನೆ. ಆದ್ದರಿಂದ, ಅವರು ಚಿತ್ರದಲ್ಲಿ ಹೇಗೆ ಬಂದೆವು ಮತ್ತು ಸರ್ಕಾರ ಅವರಿಗೆ ಬ್ಯಾಟಿಂಗ್ ಏಕೆ? ಅನಿಲ್ ಅಂಬಾನಿ ಅವರ ದಿವಾಳಿ ವ್ಯವಹಾರ ಗುಂಪಿಗೆ ಹಣವನ್ನು ತುಂಬಲು ಸರಕಾರದ ಉದ್ದೇಶವಿದೆಯೇ? "
ಲಾಕ್ಹೀಡ್ ಮಾರ್ಟಿನ್ ಜೊತೆಗಿನ ಹಿರಿಯ ಅಧಿಕಾರಿಯೊಬ್ಬರು ಎನ್ಎಚ್ಗೆ ತಿಳಿಸಿದ್ದಾರೆ, ಈ ಒಪ್ಪಂದವು ಭಾರತದ ರಕ್ಷಣಾ ಉದ್ಯಮದ ಖಾಸಗಿ ಆಟಗಾರರಿಗೆ ಕಳಂಕಿತ ಸಂಕೇತಗಳನ್ನು ಕಳುಹಿಸಿದೆ. "ಎಲ್ & ಟಿ 40 ವರ್ಷಗಳಿಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿನ ಕಾಲ ಈ ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿದೆ, ಸುಮಾರು 30 ವರ್ಷಗಳಿಂದ ಟಾಟಾಗಳು. ಮಹೀಂದ್ರಾ ಕೂಡ ಆಟಗಾರರಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಆದರೆ ಇದು ಅಂತಹ ನಿರ್ಣಾಯಕ ಒಪ್ಪಂದಕ್ಕೆ ಬಂದಾಗ, ಇದ್ದಕ್ಕಿದ್ದಂತೆ, ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿನ ಶೂನ್ಯ ಅನುಭವದೊಂದಿಗೆ ಹೊಸ ಕಂಪನಿ ಮುಂಚೂಣಿಯಲ್ಲಿತ್ತು. ಜೆ.ವಿ.ಯ ಅಡಿಪಾಯ ಕಲ್ಲಿನ ಸಮಾರಂಭದಲ್ಲಿ ಹಿರಿಯ ಬಿಜೆಪಿ ಮುಖಂಡರ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯು ಕೂಡಾ ನಪೊಟಿಸಂನ ಪುನರಾವರ್ತನೆಯಾಗಿದೆ. "
ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಪಕ್ಷವು ಸರಕಾರದಲ್ಲಿ ದಾಳಿಗಳನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲು ಮತ್ತು ನಿರ್ದಿಷ್ಟವಾಗಿ ಹೇಳುವುದಾದರೆ, ನರೇಂದ್ರ ಮೋದಿಗೆ "ನಾ ಖೌಂಗ, ನಾ ಖನೆ ಡುಂಗಾ" ಎಂದು ಹೇಳಿದ್ದನ್ನು ಇದು ಸಕಾರಾತ್ಮಕ ಸಮಯಕ್ಕೆ ತರುತ್ತದೆ. ಆರೋಪಗಳನ್ನು ಸ್ವಚ್ಛಗೊಳಿಸಲು ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಮತ್ತೆ ಪದೇ ಪದೇ ಕೇಳುತ್ತಿದೆ ನಿಷ್ಠಾವಂತ ಹಿತಾಸಕ್ತಿ ಮತ್ತು ವಿಮಾನದ ಬೆಲೆಯನ್ನು ಸಮರ್ಥಿಸಲು.
ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಅಧ್ಯಕ್ಷ ರಾಹುಲ್ ಗಾಂಧಿ ಅವರು ಹಗರಣದಲ್ಲಿ ಸುಳಿವು ನೀಡಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿಯವರು ವ್ಯವಹಾರ ತಯಾರಕರಾಗಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಆರೋಪಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ನೇತೃತ್ವದ ಸರ್ಕಾರಗಳು ರಕ್ಷಣಾ ಖರೀದಿಗಳ ಬೆಲೆಯನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಲು ನಿರಾಕರಿಸಿದವು ಎಂದು ಅರುಣ್ ಜೇಟ್ಲಿಯ ಹೇಳಿಕೆಗೆ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯಿಸಿದ ಅವರು, ಸುಖೋಯ್ ಸೇರಿದಂತೆ ದೊಡ್ಡ ಟಿಕೆಟ್ ಖರೀದಿಗಳ ಬೆಲೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಸಂಸತ್ತಿನಲ್ಲಿ ತಿಳಿಸಿದ್ದ ಮೂರು ನಿದರ್ಶನಗಳನ್ನು ಅವರು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದ್ದಾರೆ. "ರಕ್ಷಣಾ ಖರೀದಿಗಳ ಬೆಲೆಗಳನ್ನು ಯುಪಿಎ ಎಂದಿಗೂ ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಲಿಲ್ಲ ಎಂದು ನೀವು ಹೇಳಿದ್ದೀರಿ. ನಿಮ್ಮ ಸುಳ್ಳನ್ನು ಉಗುರು ಮಾಡಲು ಯುಪಿಎ 3 ಸಂಸದೀಯ ಪ್ರತ್ಯುತ್ತರಗಳನ್ನು ಬೆಲೆಗಳ ಮೇಲೆ ಸಂಪೂರ್ಣ ಪಾರದರ್ಶಕತೆ ನೀಡಿದೆ '' ಎಂದು ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಟ್ವೀಟ್ ನೀಡಿದ್ದಾರೆ. ಸರಕಾರವು 58,000 ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗಳ ವ್ಯವಹಾರದಲ್ಲಿ ಸರಕಾರ ಸ್ವಚ್ಛವಾಗಿರಬೇಕೆಂಬ ಬೇಡಿಕೆಯಿಂದ ತನ್ನ ಪಕ್ಷವು ಕೆಳಗಿಳಿಯುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ. "ಈಗ ನಮ್ಮ ರಾಕ್ಷಾ ಮಂತ್ರವನ್ನು ಭಾರತಕ್ಕೆ ಹೇಳಲು ಪ್ರತಿ ರಾಫೆಲ್ ಜೆಟ್ ವೆಚ್ಚ ಎಷ್ಟು ಬೇಕು" ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು.
ಬಹುತೇಕ ಎಲ್ಲಾ ವಿರೋಧ ಪಕ್ಷಗಳು ಈ ವಿಷಯದ ಮೇಲೆ ಏಕೀಕರಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿವೆ. ರಫೇಲ್ ವ್ಯವಹಾರದಲ್ಲಿ ಆಡಳಿತ ಮಂಡಳಿಯಿಂದ ಪಾರದರ್ಶಕ ಉತ್ತರವನ್ನು ಕೇಳುವಂತೆ ಮೊಮೆಂಟಮ್ ದೇಶದಾದ್ಯಂತ ಪಡೆಯುತ್ತಿದೆ. ಸಿಪಿಐ (ಎಂ) ನಿಂದ ಎನ್ಸಿಪಿಗೆ ತೃಣಮೂಲ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ನಿಂದ ಸಮಾಜವಾದಿ ಪಕ್ಷದಿಂದ ಅವರು ಈ ವ್ಯವಹಾರದ ಹಗರಣವನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಬೇಕು ಎಂದು ಒತ್ತಾಯಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ.
ಹಿರಿಯ ನ್ಯಾಯವಾದಿ ಮತ್ತು ಸ್ವರಾಜ್ ಇಂಡಿಯಾ ಮುಖ್ಯಸ್ಥ ಪ್ರಶಾಂತ್ ಭೂಷಣ್ ಅವರು ಎನ್ಎಚ್ಗೆ ಮಾತುಕತೆ ನಡೆಸುತ್ತಿದ್ದಾಗ ಇದನ್ನು ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯಾನಂತರ "ದೊಡ್ಡ ರಕ್ಷಣಾ ಹಗರಣ" ಎಂದು ಘೋಷಿಸಿದರು. "36 ರಫೇಲ್ ಜೆಟ್ಗಳನ್ನು ಪಡೆಯಲು ಎಲ್ಲಾ ಕಾರಣಗಳು ವಿಂಡೋದಿಂದ ಹೊರಬಂದವು. ಈ ಮಾಂತ್ರಿಕ ಸಂಖ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ಮೋದಿ ಬಂದಾಗ ಹೇಗೆ? ಮೂಲತಃ 36 ಮತ್ತು 126 ಏಕೆ ಮೂಲತಃ ಯೋಜಿಸಿದ್ದರು? ಯಾರು ಈ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಪ್ರಧಾನವಾಗಿ ನೀಡಿದರು? ಅದೇ ವಿಮಾನವು ಮೂರು ಪಟ್ಟು ಹೆಚ್ಚು ದುಬಾರಿಯಾಗಿದೆಯೇ? ಎಚ್ಎಲ್ ಔಟ್ ಮತ್ತು ಅನಿಲ್ ಅಂಬಾನಿ ಅವರ ಸಂಪೂರ್ಣ ಹೊಸ ಕಂಪೆನಿ ಹೇಗೆ ಆಫ್ಸೆಟ್ ಒಪ್ಪಂದವನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತದೆ? ನರೇಂದ್ರ ಮೋದಿ ಈ ಒಪ್ಪಂದವನ್ನು ಘೋಷಿಸಿದಾಗ ಫ್ರಾನ್ಸ್ನಲ್ಲಿ ಅನಿಲ್ ಅಂಬಾನಿ ಏಕೆ? ಅದು ಹಗರಣವಾಗಿದೆ. "
ಪ್ರಾಸಂಗಿಕವಾಗಿ, ಅನಿಲ್ ಅಂಬಾನಿ ಸಹ 2015 ರಲ್ಲಿ ಚೀನಾ ಪ್ರಧಾನಿ ಮೋದಿಯೊಂದಿಗೆ ರಶಿಯಾಗೆ ತೆರಳಿ, ಎಸ್ -400 ಎಸ್ಎಎಂ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ತಯಾರಕರು ಅಲ್ಮಾಜ್-ಆಂಟಿಯೊಂದಿಗೆ ತಯಾರಿಕಾ ಮತ್ತು ನಿರ್ವಹಣಾ ಒಪ್ಪಂದಕ್ಕೆ ಸಹಿ ಹಾಕಿದರು. ಒಂದು ವರ್ಷ ನಂತರ ಭಾರತ ಮತ್ತು ರಷ್ಯಾ ಒಪ್ಪಂದಕ್ಕೆ ಸಹಿ ಹಾಕಿದವು. ಅನಿಲ್ ಅಂಬಾನಿ ಭಾರತವು ಎಲ್ಲಾ ಪ್ರಮುಖ ರಕ್ಷಣಾ ಒಪ್ಪಂದಗಳ ಪಾಲನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತಿದೆ ಎಂದು ತೋರುತ್ತದೆ.
ಹಿರಿಯ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ನಾಯಕ ಸಲ್ಮಾನ್ ಖುರ್ಷಿದ್ ಅವರು, "ರಾಫೆಲ್ ಫೈಟರ್ ಏರ್ಕ್ರಾಫ್ಟ್ ಒಪ್ಪಂದವು ಬಿಜೆಪಿಯ ಅಕಿಲ್ಸ್ ಹಿಮ್ಮಡಿ ಎಂದು ಸಾಬೀತುಪಡಿಸುತ್ತದೆ" ಎಂದು ಹೇಳಿದರು.
ಮೋದಿ ಪ್ರಧಾನಿ ಹೊರತುಪಡಿಸಿ ಯಾರೊಬ್ಬರೂ ರಾಕಿ ರಫೆಲ್ ಯುದ್ಧದ ಒಪ್ಪಂದಕ್ಕೆ ಕಾರಣರಾಗಿದ್ದಾರೆ. ರಕ್ಷಣಾ ತಯಾರಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಶೂನ್ಯ ಅನುಭವ ಹೊಂದಿರುವ ರಿಲಯನ್ಸ್ ಗುಂಪುಗಳಿಗೆ ಪ್ರಯೋಜನವಾಗುವಂತಹ ಪ್ರತಿ ಬಿಟ್ ಹಗರಣವನ್ನು ಇದು ಸುಗಮಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ
1947 ರಿಂದೀಚೆಗೆ ನಡೆದ ಯುದ್ಧಗಳಲ್ಲಿ ಭಾರತೀಯ ವಾಯುಪಡೆಯ (ಐಎಎಫ್) ವೈಭವಯುತ ಸಾಹಸಗಳು "ಆಕಾಶವನ್ನು ಸ್ಪರ್ಶಿಸುವ ಘನತೆ" ಯ ಬಲದ ಗುರಿಗಳೊಂದಿಗೆ ವ್ಯಂಜನದಲ್ಲಿದ್ದವು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಅದರ ಇತ್ತೀಚಿನ ಸ್ವಾಧೀನದ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯಾದ ರಾಫಾಲ್, ಡಸ್ಸಾಲ್ಟ್ನಿಂದ ತಯಾರಿಸಲ್ಪಟ್ಟ 4.5 ಪೀಳಿಗೆಯ ಓಮ್ನಿಯೊರೋಲ್ ಯುದ್ಧ ವಿಮಾನ ಏವಿಯೇಷನ್, ಫ್ರಾನ್ಸ್, ಆದ್ದರಿಂದ ಅಪಾರದರ್ಶಕ, ದ್ವಂದ್ವಾರ್ಥದ ಮತ್ತು ಗೌಪ್ಯವಾಗಿ ಮುಚ್ಚಿಹೋಗಿದೆ, ಇದು ಭಾರತದ ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ರಕ್ಷಣಾ ಹಗರಣಗಳ ತಾಯಿ ಎಂದು ಹೊರಹೊಮ್ಮಬಹುದು.
2016 ರ ಸೆಪ್ಟಂಬರ್ನಲ್ಲಿ 36 ವಿಮಾನಗಳ ವಿಮಾನವನ್ನು ₹ 58,000 ಕೋಟಿಗಳಿಗೆ ರಿಸರ್ವ್ ಮಾಡಲಾಗಿತ್ತು. ಆಗಿನ ರಕ್ಷಣಾ ಸಚಿವ ಮನೋಹರ್ ಪರಿಕರ್ ಮತ್ತು ಅವರ ಫ್ರೆಂಚ್ ಪ್ರಧಾನಿ ಜೀನ್-ಯ್ವೆಸ್ ಲೀ ಡ್ರಯಾನ್ ಅವರು ನವದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ ಅಂತರ ಸರ್ಕಾರದ ಒಪ್ಪಂದಕ್ಕೆ (ಐಜಿಎ) ಸಹಿ ಹಾಕಿದರು. ಪ್ಯಾರಿಸ್ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಧಾನಿ ಮೋದಿ ಒಂದು ವರ್ಷದ ಹಿಂದೆ ಅದನ್ನು ಘೋಷಿಸಿದ್ದರು. ಮೂಲಭೂತವಾಗಿ, ಪ್ರತಿಯೊಂದು ವಿಮಾನಗಳೂ ಭಾರತಕ್ಕೆ ಭಾರಿ ₹ 1,611 ಕೋಟಿ ಪಾವತಿಸಲಿವೆ. ಯುಪಿಎ ಸರ್ಕಾರ ಯುನಿಟ್ಗೆ 526 ಕೋಟಿ ರೂ. ಯುಪಿಎ ಸರಕಾರವು 126 ಮಧ್ಯಮ ಬಹು-ಪಾಲು ಯುದ್ಧ ವಿಮಾನವನ್ನು ಖರೀದಿಸಲು ಟೆಂಡರ್ ಮಾಡಿತು ಮತ್ತು ಐದು ಇತರ ಪ್ರತಿಸ್ಪರ್ಧಿಗಳ ಮೇಲೆ ರಾಫೆಲ್ನನ್ನು ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಲಾಯಿತು.
ಈ ದುರ್ಘಟನೆಯು ಹಣದುಬ್ಬರ ಮತ್ತು ಶಸ್ತ್ರಾಸ್ತ್ರಗಳ ಪ್ಯಾಕೇಜ್ಗೆ ಪ್ರತಿ ವಿಮಾನ ವೆಚ್ಚದಲ್ಲಿ ಈ ದೊಡ್ಡ ಬದಲಾವಣೆಯನ್ನು ಸಮರ್ಥಿಸುವುದಿಲ್ಲವಾದ್ದರಿಂದ, ಯುಪಿಎ ಬೆಲೆ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು (ಟೂಟಿ) ವರ್ಗಾವಣೆ ಮಾಡಿದೆ, ಇದರಲ್ಲಿ 108 ವಿಮಾನವು ಹಿಂದೂಸ್ಥಾನ್ ಏರೋನಾಟಿಕ್ಸ್ ಲಿಮಿಟೆಡ್ (ಎಚ್ಎಎಲ್) ನಿರ್ಮಿಸಿದೆ. ಈ ಪ್ರಸ್ತುತ ವ್ಯವಹಾರದ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ, ಫ್ಲೋ-ಔಟ್ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಎಲ್ಲಾ 36 ವಿಮಾನಗಳನ್ನು ಆದೇಶಿಸಿದಂತೆ ಟಾಟ್ ಇಲ್ಲ. ಆದ್ದರಿಂದ, ಹಲವಾರು ಪ್ರಶ್ನೆಗಳು ಹುಟ್ಟಿಕೊಳ್ಳುತ್ತವೆ. ಏಳು ಸ್ಕ್ವಾಡ್ರನ್ಗಳ ಆದೇಶಗಳನ್ನು ಏಕೆ ಇಬ್ಬರಿಗೆ ಕಡಿತಗೊಳಿಸಲಾಯಿತು? ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದ ವರ್ಗಾವಣೆಯ ಹೊರತಾಗಿಯೂ ಅಂತಹ ಬೃಹತ್ ಬೆಲೆ ಏರಿಕೆ ಏಕೆ? ಈ ಹಣ ಎಲ್ಲಿದೆ? ಡಸ್ಸಾಲ್ಟ್ ಭಾರತದಲ್ಲಿನ ರಿಲಯನ್ಸ್ ಏರೋಸ್ಪೇಸ್ನೊಂದಿಗೆ ಏಕೆ ಪಾಲುದಾರಿಕೆ ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಟೂಟಿಯ ಅನುಪಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ, ಡಾಸಾಲ್ಟ್ನ ಆಫ್ಸೆಟ್ ಕರಾರುಗಳು ಯಾವುವು? ಮತ್ತು ಅಂತಹ ಹಲವು ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಿವೆ. ಈವರೆಗೆ, ನರೇಂದ್ರ ಮೋದಿ ನೇತೃತ್ವದ ಬಿಜೆಪಿ ಸರಕಾರವು ಅವರಿಗೆ ಯಾವುದೇ ಉತ್ತರ ನೀಡಿಲ್ಲ.
ಈ ವರ್ಷ ಫೆಬ್ರವರಿ 5 ರಂದು ಸಂಸತ್ತಿಗೆ ರಕ್ಷಣಾ ಸಚಿವ ನಿರ್ಮಲಾ ಸಿತರಾಮಾನ್ ಅವರ ಲಿಖಿತ ಉತ್ತರವನ್ನು ಸರ್ಕಾರವು ಡಸ್ಸಾಲ್ಟ್ ಏವಿಯೇಶನ್ನ ಭಾರತೀಯ ಪಾಲುದಾರರ ಬಗ್ಗೆ ತಿಳಿದಿಲ್ಲವೆಂಬುದು ಅವಾಸ್ತವ ಕ್ಷೇತ್ರದೊಳಗೆ ಅಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿತ್ತು. ಡಸ್ಸಾಲ್ಟ್ ಜಂಟಿ ಕಂಪನಿ ಮತ್ತು ಅನಿಲ್ ಅಂಬಾನಿ ನೇತೃತ್ವದ ರಿಲಯನ್ಸ್ ಏರೋಸ್ಪೇಸ್ ಕಂಪೆನಿ ಅಕ್ಟೋಬರ್ 2017 ರಲ್ಲಿ ನಾಗ್ಪುರದಲ್ಲಿ ತನ್ನ ಸೌಲಭ್ಯದ ಅಡಿಪಾಯವನ್ನು ಕೆಳಗೆ ಹಾಕಿದಾಗ, ಮಹಾರಾಷ್ಟ್ರ
ದೇವೇಂದ್ರ ಫಡ್ನವಿಸ್ ಮತ್ತು ಕೇಂದ್ರ ಸಚಿವ ನಿತಿನ್ ಗಡ್ಕರಿ ಉಪಸ್ಥಿತರಿದ್ದರು. ಒಪ್ಪಂದ ಘೋಷಿಸಲ್ಪಟ್ಟ 13 ತಿಂಗಳ ಮುಂಚಿತವಾಗಿ JV ರಚನೆಯಾಯಿತು ಮತ್ತು ಇದು ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಡೊಮೇನ್ನಲ್ಲಿದೆ. ಆದ್ದರಿಂದ ಈ ನಿರಾಕರಣೆ ಏಕೆ?
ಅನಿಲ್ ಅಂಬಾನಿ ನೇತೃತ್ವದ ಕಂಪೆನಿಯ ಪರವಾಗಿ ಏರ್್ರೋಸ್ಪೇಸ್ ಉದ್ಯಮದಲ್ಲಿ ವ್ಯಾಪಕವಾದ ಅನುಭವವನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಕ್ಷೇತ್ರದ ಎಚ್ಎಎಲ್ ಅನ್ನು ನಿಗ್ರಹಿಸುವ ಮೂಲಕ ಮೋದಿ ಸರ್ಕಾರ್ನ ಭಾಗಶಃ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಆಸಕ್ತಿಯನ್ನು ಮೋಸಗೊಳಿಸುವುದು ಎನ್ನಬಹುದು. ರಕ್ಷಣಾ ವಲಯ. ಹಿಂದಿನ ಯುಪಿಎ ಸರಕಾರವು ಒಪ್ಪಂದಕ್ಕೆ ಒಳಪಟ್ಟಾಗ, ಎಚ್ಎಎಲ್ ಯೋಜನೆಯು ₹ 30,000-ಕೋಟಿ ವ್ಯಾಪಾರ ಪಾಲನ್ನು ಪಡೆಯಿತು, ಇದು ಅದರ ನಿರ್ಮಾಣದ ಹಂತಗಳನ್ನು ಜೀವಂತವಾಗಿ ಉಳಿಸಿಕೊಂಡಿತ್ತು. ಇದು ಮಾರ್ಚ್ 13, 2014 ರಂದು ಡಾಸೊಲ್ಟ್ ಜೊತೆಗೆ ಈ ಪರಿಣಾಮಕ್ಕೆ ಒಂದು ಒಪ್ಪಂದಕ್ಕೆ ಸಹಿ ಹಾಕಿದೆ.
ಮಾಜಿ ಎಚ್ಎಎಸ್ ರಕ್ಷಣಾ ಕಾರ್ಯದರ್ಶಿ ಪಲ್ಲಂ ರಾಜು ನ್ಯಾಷನಲ್ ಹೆರಾಲ್ಡ್ಗೆ ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ, "ಒಪ್ಪಂದದಿಂದ ಎಚ್ಎಎಲ್ ಅನ್ನು ಅಳಿಸಿಹಾಕುವ ಮೂಲಕ, ಯುಪಿಎಯ ಆಫ್ಸೆಟ್ ನೀತಿಯ ಮೂಲಕ ನಾವು ರಚಿಸಿದ ಪರಿಸರ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಮೋದಿ ಸರ್ಕಾರ ನಾಶಪಡಿಸಿದೆ. ಸರಕಾರವು ಹಳೆಯ ಒಪ್ಪಂದದೊಂದಿಗೆ ಮುಂದಕ್ಕೆ ಹೋದರೆ ಸಾವಿರಾರು ಉದ್ಯೋಗಗಳು ಮತ್ತು ಕೆಲಸದ ಅವಧಿಯನ್ನು ಸೇರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಒಪ್ಪಂದವು ಮೋದಿಯವರ 'ಮೇಕ್ ಇನ್ ಇಂಡಿಯಾ'ದ ಕಳಂಕವನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೆ, ಅವರು ಈ 108 ವಿಮಾನಗಳ ಉತ್ಪಾದನೆಯ ಅವಕಾಶವನ್ನು ಎಚ್ಎಎಲ್ ವಂಚಿತಗೊಳಿಸಲಿಲ್ಲ. "
ಎಚ್ಎಎಲ್ 32,000-ಬಲವಾದ ಉದ್ಯೋಗಿಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ ಆದರೆ 2020 ರ ನಂತರ ಯಾವುದೇ ಆದೇಶವನ್ನು ಹೊಂದಿಲ್ಲ. ಎಚ್ಎಎಲ್ನಲ್ಲಿ ರಾಫೆಲ್ ಯೋಜನೆಯಲ್ಲಿ ಪಾಲ್ಗೊಂಡಿರುವ ಅನೇಕ ಹಿರಿಯ ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳು ಮತ್ತು ಅಧಿಕಾರಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಎನ್ಎಚ್ ಮಾತನಾಡಿದೆ. ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹಿತಾಸಕ್ತಿಯನ್ನು ದ್ರೋಹಿಸುವಂತೆ ಇದು ಸಮಾನವಾಗಿದೆ ಎಂದು ಅವರು ಏಕಾಂಗಿಯಾಗಿ ಹೇಳಿದರು. ಅವರು ಡಸ್ಸಾಲ್ಟ್ ಅಧಿಕಾರಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಅನೇಕ ನೇರ ಸಭೆಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಈ ರೀತಿಯ ಗೀತೆಗಳನ್ನು ಔಟ್ ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು. ಸಮೀಕರಣದ ಎಚ್ಎಎಲ್ ಅನ್ನು ಎಸೆಯಲು ಸರ್ಕಾರವು ಯಾವುದೇ ಕಾರಣವನ್ನು ನೀಡಲಿಲ್ಲ ಎಂಬ ಅಂಶವು ಅವರಿಗೆ ಹೆಚ್ಚು ಹಾನಿಯನ್ನುಂಟುಮಾಡಿದೆ.
ಮತ್ತು ಇದು ಕೇವಲ ಅಲ್ಲ. ಯೂರೋಫೈಟರ್ ಒಕ್ಕೂಟವು ಹಳೆಯ ವ್ಯವಹಾರವು ಆಫ್ ಎಂದು ತಿಳಿದುಬಂದಾಗ ರಕ್ಷಣಾ ಸಚಿವ ಅರುಣ್ ಜೇಟ್ಲಿಯನ್ನು ತಮ್ಮ ಬೆಲೆಗೆ 20 ಶೇಕಡಾ ರಿಯಾಯಿತಿ ನೀಡಿದರು ಎಂದು ಹಿರಿಯ ವೈಮಾನಿಕ ವ್ಯವಹಾರದ ತಜ್ಞ ಎನ್ಎಚ್ಗೆ ತಿಳಿಸಿದರು. ಅವರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ, "ರಾಫೆಲ್ ಒಪ್ಪಂದವನ್ನು 36-ವಿಮಾನ ಖರೀದಿಗೆ ಮೊಟಕುಗೊಳಿಸಲು ಸರ್ಕಾರ ಬಯಸಿದರೆ, ಹೊಸ ಬೆಲೆ ಬೆಡ್ಗೆ ಏಕೆ ಹೋಗಲಿಲ್ಲ? ಇದು ಯೂರೋಫೈಟರ್ ಅನ್ನು ಆಹ್ವಾನಿಸಬೇಕಾಗಿತ್ತು ಮತ್ತು ಅದು ಯೋಜನೆಯ ಪೈಪೋಟಿಗೆ ಎರಡು ಪ್ರತಿಸ್ಪರ್ಧಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಸ್ಪರ್ಧಾತ್ಮಕ ಸಂಗ್ರಹಣೆ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ರಚಿಸಬೇಕಾಗಿತ್ತು. ಏಕ-ಮಾರಾಟಗಾರ ಒಪ್ಪಂದದ ಆಕಾರದಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರವು ಡಸ್ಸಾಲ್ಟ್ಗೆ ವಾಕ್ಓವರ್ ನೀಡಿತು ಏಕೆ? "
ಹಿರಿಯ ರಕ್ಷಣಾ ತಜ್ಞ ಅಜಯ್ ಶುಕ್ಲಾ ಒಪ್ಪಂದದ ಬಗ್ಗೆ ಮಾತನಾಡುತ್ತಾ, ಬೃಹತ್ ಬೆಲೆ ವ್ಯತ್ಯಾಸ ಹೀಗೆಂದು ಹೇಳುತ್ತದೆ: "ರಕ್ಷಣಾ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯ ರೂಪದಲ್ಲಿ, ಅನಿಲ ಅಂಬಾನಿಯ ನೇತೃತ್ವದಲ್ಲಿ, ಏರೋಸ್ಪೇಸ್ ತಯಾರಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಅನುಭವವಿಲ್ಲದೇ ಗುಜರಾತ್ ಕೈಗಾರಿಕೋದ್ಯಮಿ ನೇತೃತ್ವದಲ್ಲಿ, PM ಗೆ ಹತ್ತಿರವಾಗಿರಲಿ ... ಏಪ್ರಿಲ್ 10, 2015 ರಂದು ಮೋದಿ ಭಾರತವನ್ನು ರಫೇಲ್ಗೆ ಖರೀದಿಸುವ ಮೊದಲು ಯಾವುದೇ ಸಚಿವ ಸಂಪುಟ ಅಥವಾ ಕ್ಯಾಬಿನೆಟ್ ಘಟಕವನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಿಲ್ಲ. ಸಿಸಿಎಸ್ ಅನುಮೋದನೆಯನ್ನು ನಂತರ ಸಂಸ್ಕರಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಪಡೆಯಲಾಯಿತು. "
ಡಿಫೆನ್ಸ್ ಪ್ರೊಕ್ಯೂರ್ಮೆಂಟ್ ಪಾಲಿಸಿಯಲ್ಲಿ, ಅಧ್ಯಾಯ 1 ರ ಷರತ್ತು 4.1 ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಒಂದು ಭಾರತೀಯ ಆಫ್ಸೆಟ್ ಪಾಲುದಾರನಾಗಿರುವುದನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ, ಅದು 'ಅರ್ಹ ಉತ್ಪನ್ನಗಳ ತಯಾರಿಕೆಯಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಂಡಿದೆ'; ಈ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ, ಅರ್ಹ ಉತ್ಪನ್ನಗಳೆಂದರೆ ಫೈಟರ್ ಏರ್ಕ್ರಾಫ್ಟ್. ಫೈಟರ್ ವಿಮಾನ (ಎಸ್ಯು -30 ಎಂಕೆಐ, ತೇಜಸ್) ತಯಾರಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಎಚ್ಎಎಲ್ ಅನುಭವವಿದೆ ಆದರೆ ಅನಿಲ್ ಅಂಬಾನಿ ನೇತೃತ್ವದ ಸಂಸ್ಥೆಯು ಯಾವುದೂ ಇಲ್ಲ. ಆದ್ದರಿಂದ, ರಿಲಯನ್ಸ್ ಏರೋಸ್ಪೇಸ್ ಪರವಾಗಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದ ಏಕೈಕ ಪ್ರಯೋಜನವೆಂದರೆ ಅದರ ಅಧ್ಯಕ್ಷರು ಪ್ರಧಾನಿ ಮೋದಿಗೆ ಹತ್ತಿರದಲ್ಲಿದ್ದರು. ಹಾಗಾಗಿ ಮೋದಿ ಸರಕಾರವು ಡಿಪಿಸಿ ಯಲ್ಲಿ ಸೂಚಿಸಲಾದ ನಿಯಮಗಳು ಮತ್ತು ಷರತ್ತುಗಳನ್ನು ಉಲ್ಲಂಘಿಸಲಿಲ್ಲವೇ?
ಕೆಲವು ಆಸಕ್ತಿಗಳ ಬಲಿಪೀಠದಲ್ಲಿ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಭದ್ರತೆಯನ್ನು ತ್ಯಾಗಮಾಡಲು ಮೋದಿ ಸಿದ್ಧವಾಗಿದೆ ಎಂದು ರಾಫೆಲ್ ಒಪ್ಪಂದ ಸ್ಪಷ್ಟವಾದ ಪುರಾವೆಯಾಗಿದೆ. ಸೆಂಟ್ರಲ್ ಪಬ್ಲಿಕ್ ಸೆಕ್ಟರ್ ಅಂಡರ್ಟೇಕಿಂಗ್ ಅಧಿಕಾರಿಗಳ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಒಕ್ಕೂಟದ ಮುಖ್ಯ ಪೋಷಕರಾದ ಅಶೋಕ್ ರಾವ್ ಅವರು, "ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಮಿಲಿಟರಿ-ಕೈಗಾರಿಕಾ ಸಂಕೀರ್ಣ ತಯಾರಿಕೆಗೆ ಇದು ಪ್ರಾರಂಭವಾಗಿದೆ. ಇದು ಭಾರತೀಯ ರಾಜಕೀಯದ ಮೇಲೆ ದೀರ್ಘಾವಧಿ ಪ್ರಭಾವ ಬೀರುತ್ತದೆ. ರಿಲಯನ್ಸ್ ಏರೋಸ್ಪೇಸ್ ವಿದೇಶಿ ಕಂಪೆನಿಗಳಿಗೆ ರಕ್ಷಣಾ ಕ್ಷೇತ್ರದ ಮೇಲೆ ಅಂತಿಮವಾಗಿ ಚೋಕ್ಹೋಲ್ಡ್ ಅನ್ನು ಪಡೆಯಲು ಒಂದು ಮುಂಭಾಗವಾಗಿದೆ. ಈ ಒಪ್ಪಂದದ ಬಗ್ಗೆ ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿಯ ಪ್ರಕಟಣೆಗೆ ಮುಂಚೆಯೇ ಈ ಕಂಪೆನಿ ಸ್ಥಾಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿತು. "
ಮಾಜಿ ಸೇನಾ ಅಧಿಕಾರಿಯೊಬ್ಬರು ಐಎಎಸ್ ಅಧಿಕಾರಿ ಎಮ್ಜಿ ದೇವಶಯಂನನ್ನು "ಇದು ಸ್ಪಷ್ಟ ಕಟ್ ಹಗರಣ" ಎಂದು ಯೋಚಿಸುತ್ತಾಳೆ. ಅವರು ಮುಂದುವರಿಸುತ್ತಾರೆ, "ನನ್ನ (ನಾಗರಿಕರ) ಹಣವನ್ನು ಖರ್ಚು ಮಾಡುತ್ತಿರುವ ಕಾರಣ ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ ದೇಶಕ್ಕೆ ಜವಾಬ್ದಾರನಾಗಿರುತ್ತಾನೆ. ರಕ್ಷಣಾ ಮಂತ್ರಿಯ ಪುನರಾವರ್ತಿತ ಯು-ಟರ್ನ್ಸ್ ಇದು ಒಂದು ರೀತಿಯ ಆಟದ ಎಂದು ಅವರು ಭಾವಿಸುತ್ತಾರೆ ಎಂದು ಸರ್ಕಾರವು ಪಾರದರ್ಶಕವಾಗಿರಬೇಕು. ಇದು ರಕ್ಷಣಾ ವ್ಯವಹಾರವಾಗಿದ್ದು, ಸಾವಿರಾರು ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗಳಿಗೆ ಚಾಲನೆಯಾಗುತ್ತಿದೆ. ಭಾರತೀಯ JV ಪಾಲುದಾರನು ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿ ಅನುಭವವನ್ನು ಹೊಂದಿರಬೇಕು ಎಂದು DPP ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಹೇಳುತ್ತದೆ. ರಿಲಯನ್ಸ್ಗೆ ABCD ರಕ್ಷಣೆಯಿಲ್ಲ
ಉತ್ಪಾದನೆ. ಆದ್ದರಿಂದ, ಅವರು ಚಿತ್ರದಲ್ಲಿ ಹೇಗೆ ಬಂದೆವು ಮತ್ತು ಸರ್ಕಾರ ಅವರಿಗೆ ಬ್ಯಾಟಿಂಗ್ ಏಕೆ? ಅನಿಲ್ ಅಂಬಾನಿ ಅವರ ದಿವಾಳಿ ವ್ಯವಹಾರ ಗುಂಪಿಗೆ ಹಣವನ್ನು ತುಂಬಲು ಸರಕಾರದ ಉದ್ದೇಶವಿದೆಯೇ? "
ಲಾಕ್ಹೀಡ್ ಮಾರ್ಟಿನ್ ಜೊತೆಗಿನ ಹಿರಿಯ ಅಧಿಕಾರಿಯೊಬ್ಬರು ಎನ್ಎಚ್ಗೆ ತಿಳಿಸಿದ್ದಾರೆ, ಈ ಒಪ್ಪಂದವು ಭಾರತದ ರಕ್ಷಣಾ ಉದ್ಯಮದ ಖಾಸಗಿ ಆಟಗಾರರಿಗೆ ಕಳಂಕಿತ ಸಂಕೇತಗಳನ್ನು ಕಳುಹಿಸಿದೆ. "ಎಲ್ & ಟಿ 40 ವರ್ಷಗಳಿಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿನ ಕಾಲ ಈ ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿದೆ, ಸುಮಾರು 30 ವರ್ಷಗಳಿಂದ ಟಾಟಾಗಳು. ಮಹೀಂದ್ರಾ ಕೂಡ ಆಟಗಾರರಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಆದರೆ ಇದು ಅಂತಹ ನಿರ್ಣಾಯಕ ಒಪ್ಪಂದಕ್ಕೆ ಬಂದಾಗ, ಇದ್ದಕ್ಕಿದ್ದಂತೆ, ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿನ ಶೂನ್ಯ ಅನುಭವದೊಂದಿಗೆ ಹೊಸ ಕಂಪನಿ ಮುಂಚೂಣಿಯಲ್ಲಿತ್ತು. ಜೆ.ವಿ.ಯ ಅಡಿಪಾಯ ಕಲ್ಲಿನ ಸಮಾರಂಭದಲ್ಲಿ ಹಿರಿಯ ಬಿಜೆಪಿ ಮುಖಂಡರ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯು ಕೂಡಾ ನಪೊಟಿಸಂನ ಪುನರಾವರ್ತನೆಯಾಗಿದೆ. "
ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಪಕ್ಷವು ಸರಕಾರದಲ್ಲಿ ದಾಳಿಗಳನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲು ಮತ್ತು ನಿರ್ದಿಷ್ಟವಾಗಿ ಹೇಳುವುದಾದರೆ, ನರೇಂದ್ರ ಮೋದಿಗೆ "ನಾ ಖೌಂಗ, ನಾ ಖನೆ ಡುಂಗಾ" ಎಂದು ಹೇಳಿದ್ದನ್ನು ಇದು ಸಕಾರಾತ್ಮಕ ಸಮಯಕ್ಕೆ ತರುತ್ತದೆ. ಆರೋಪಗಳನ್ನು ಸ್ವಚ್ಛಗೊಳಿಸಲು ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಮತ್ತೆ ಪದೇ ಪದೇ ಕೇಳುತ್ತಿದೆ ನಿಷ್ಠಾವಂತ ಹಿತಾಸಕ್ತಿ ಮತ್ತು ವಿಮಾನದ ಬೆಲೆಯನ್ನು ಸಮರ್ಥಿಸಲು.
ಬಹುತೇಕ ಎಲ್ಲಾ ವಿರೋಧ ಪಕ್ಷಗಳು ಈ ವಿಷಯದ ಮೇಲೆ ಏಕೀಕರಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿವೆ. ರಫೇಲ್ ವ್ಯವಹಾರದಲ್ಲಿ ಆಡಳಿತ ಮಂಡಳಿಯಿಂದ ಪಾರದರ್ಶಕ ಉತ್ತರವನ್ನು ಕೇಳುವಂತೆ ಮೊಮೆಂಟಮ್ ದೇಶದಾದ್ಯಂತ ಪಡೆಯುತ್ತಿದೆ. ಸಿಪಿಐ (ಎಂ) ನಿಂದ ಎನ್ಸಿಪಿಗೆ ತೃಣಮೂಲ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ನಿಂದ ಸಮಾಜವಾದಿ ಪಕ್ಷದಿಂದ ಅವರು ಈ ವ್ಯವಹಾರದ ಹಗರಣವನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಬೇಕು ಎಂದು ಒತ್ತಾಯಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ.
ಹಿರಿಯ ನ್ಯಾಯವಾದಿ ಮತ್ತು ಸ್ವರಾಜ್ ಇಂಡಿಯಾ ಮುಖ್ಯಸ್ಥ ಪ್ರಶಾಂತ್ ಭೂಷಣ್ ಅವರು ಎನ್ಎಚ್ಗೆ ಮಾತುಕತೆ ನಡೆಸುತ್ತಿದ್ದಾಗ ಇದನ್ನು ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯಾನಂತರ "ದೊಡ್ಡ ರಕ್ಷಣಾ ಹಗರಣ" ಎಂದು ಘೋಷಿಸಿದರು. "36 ರಫೇಲ್ ಜೆಟ್ಗಳನ್ನು ಪಡೆಯಲು ಎಲ್ಲಾ ಕಾರಣಗಳು ವಿಂಡೋದಿಂದ ಹೊರಬಂದವು. ಈ ಮಾಂತ್ರಿಕ ಸಂಖ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ಮೋದಿ ಬಂದಾಗ ಹೇಗೆ? ಮೂಲತಃ 36 ಮತ್ತು 126 ಏಕೆ ಮೂಲತಃ ಯೋಜಿಸಿದ್ದರು? ಯಾರು ಈ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಪ್ರಧಾನವಾಗಿ ನೀಡಿದರು? ಅದೇ ವಿಮಾನವು ಮೂರು ಪಟ್ಟು ಹೆಚ್ಚು ದುಬಾರಿಯಾಗಿದೆಯೇ? ಎಚ್ಎಲ್ ಔಟ್ ಮತ್ತು ಅನಿಲ್ ಅಂಬಾನಿ ಅವರ ಸಂಪೂರ್ಣ ಹೊಸ ಕಂಪೆನಿ ಹೇಗೆ ಆಫ್ಸೆಟ್ ಒಪ್ಪಂದವನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತದೆ? ನರೇಂದ್ರ ಮೋದಿ ಈ ಒಪ್ಪಂದವನ್ನು ಘೋಷಿಸಿದಾಗ ಫ್ರಾನ್ಸ್ನಲ್ಲಿ ಅನಿಲ್ ಅಂಬಾನಿ ಏಕೆ? ಅದು ಹಗರಣವಾಗಿದೆ. "
ಪ್ರಾಸಂಗಿಕವಾಗಿ, ಅನಿಲ್ ಅಂಬಾನಿ ಸಹ 2015 ರಲ್ಲಿ ಚೀನಾ ಪ್ರಧಾನಿ ಮೋದಿಯೊಂದಿಗೆ ರಶಿಯಾಗೆ ತೆರಳಿ, ಎಸ್ -400 ಎಸ್ಎಎಂ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ತಯಾರಕರು ಅಲ್ಮಾಜ್-ಆಂಟಿಯೊಂದಿಗೆ ತಯಾರಿಕಾ ಮತ್ತು ನಿರ್ವಹಣಾ ಒಪ್ಪಂದಕ್ಕೆ ಸಹಿ ಹಾಕಿದರು. ಒಂದು ವರ್ಷ ನಂತರ ಭಾರತ ಮತ್ತು ರಷ್ಯಾ ಒಪ್ಪಂದಕ್ಕೆ ಸಹಿ ಹಾಕಿದವು. ಅನಿಲ್ ಅಂಬಾನಿ ಭಾರತವು ಎಲ್ಲಾ ಪ್ರಮುಖ ರಕ್ಷಣಾ ಒಪ್ಪಂದಗಳ ಪಾಲನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತಿದೆ ಎಂದು ತೋರುತ್ತದೆ.
ಹಿರಿಯ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ನಾಯಕ ಸಲ್ಮಾನ್ ಖುರ್ಷಿದ್ ಅವರು, "ರಾಫೆಲ್ ಫೈಟರ್ ಏರ್ಕ್ರಾಫ್ಟ್ ಒಪ್ಪಂದವು ಬಿಜೆಪಿಯ ಅಕಿಲ್ಸ್ ಹಿಮ್ಮಡಿ ಎಂದು ಸಾಬೀತುಪಡಿಸುತ್ತದೆ" ಎಂದು ಹೇಳಿದರು.
No comments:
Post a Comment